7 mẹo hữu ích để kéo dài tuổi thọ ắc quy ô tô

Ắc quy ô tô là một trong những bộ phận quan trọng nhất, vậy nên kéo dài tuổi thọ của nó là một vấn đề nhiều người quan tâm đến.

Có rất nhiều chuyện dễ dàng khiến bạn bực mình và khổ sở trong quá trình lái xe, một trong những điều tồi tệ nhất là mắc kẹt với một chiếc xe hết ắc quy. Có lẽ lái xe nào cũng đã từng trải qua chuyện này, vấn đề còn tệ hơn khi chẳng có lấy một dấu hiệu nhận biết rằng ắc quy hỏng, 50% nguy cơ là nó sẽ xảy ra khi bạn đang đi ra ngoài và cách xa nhà.

Cũng giống như pin trong điện thoại hoặc laptop, ắc quy axit-chì xe ô tô có một “sự sống” giới hạn và sẽ dần mất khả năng giữ đầy điện để khởi động xe. Trung bình, một cụm ắc quy axit-chì có thể sống khoảng 42 tháng nhưng khung thời gian này sẽ thay đổi tùy thuộc vào một vài biến số, ví dụ như khí hậu nóng hoặc lạnh, đồ dài của hành trình và hiệu suất của mạch sạc. Bất kể xe của bạn đang phải đối mặt với điều kiện gì thì dưới đây là 7 mẹo hữu ích có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ ắc quy :

  • Hạn chế đi nhiều chuyến hành trình ngắn
  • Giữ chặt ắc quy
  • Tiết chế sử dụng điện năng khi xe tắt máy
  • Giữ ắc quy sạch sẽ
  • Tránh để xe dưới nắng
  • Kiểm tra định kỳ điện áp của ắc quy
  • Không “bỏ xó” xe trong thời gian dài

 1. Tránh các chuyến đi ngắn thường xuyên

Ắc quy ô tô phải hoạt động mỗi lần xe khởi động và được sạc trở lại bằng động cơ trong hành trình di chuyển. Vậy nên, nếu bạn chỉ lái một quãng ngắn, ắc quy sẽ không thể nạp đủ số điện năng đã mắt, lặp đi lặp lại quá trình này hàng ngày sẽ khiến điện áp ắc quy giảm dần, dẫn đến việc nó không có thể khởi động xe nữa.

Duy trì điện năng ắc quy bằng cách lái xe thường xuyên và đi những quãng đường dài hơn, tốn nhiều thời gian hơn một chút. Nếu bạn không sử dụng xe thường xuyên, hãy xem xét đầu tư vào một bộ sạc ắc quy để giúp duy trì lượng điện áp tiêu chuẩn.

2. Vì sao nên giữ chặt ắc quy?

 

Sự rung lắc có thể làm giảm tuổi thọ của ắc quy xe ô tô, việc sử dụng một giá kẹp ắc quy chuẩn để đảm bảo giữ chặt ắc quy mọi lúc là điều quan trọng mà bận cần làm. Nếu không được giữ chặt, sự rung lắc quá mạnh có thể gây hại cho phụ tùng bên trong ắc quy, gây ra hiện tượng đoản mạch và giảm tuổi thọ ắc quy.

Nhưng cũng đừng tạo sai lầm bằng cách lắp giá kẹp ắc quy quá chặt, bởi bạn có thể tự tay làm hư hại ắc quy đấy. Thay vào đó, hãy vặn chặt các đai ốc đến khi bạn bắt đầu cảm thấy chắc tay và chỉ cần vặn thêm một nửa vòng nữa thôi.

3. Hạn chế sử dụng thiết bị điện khi động cơ đang tắt

Ắc quy xe ở trạng thái tốt nhất khi chúng được giữ mức sạc đầy, bật sáng đèn pha và đèn nội thất trong khi động cơ không chạy là một điều cần tránh. Trước khi ra khỏi xe, luôn đảm bảo mọi công năng đã được tắt đi và kiểm tra thêm một lần xem hệ thống đèn đã tắt hết chưa.

4. Giữ ắc quy sạch sẽ

 

Đảm bảo phần bên trên của ắc quy luôn được sạch sẽ, khô ráo và không bám bụi bẩn. Một cụm ắc quy bẩn có thể phóng điện qua bụi bẩn bên trên vỏ bọc, tạo nên hiện tượng đoản mạch sẽ khiến giảm tuổi thọ bình ắc quy.

Các điện cực của ắc quy cũng sẽ bị ăn mòn theo thời gian, giữ chúng sạch sẽ khỏi bụi bẩn là một cách tuyệt vời để kéo dài tuổi thọ cho ắc quy ô tô. Hãy cọ các điện cực bằng một chiếc bàn chải đánh răng nhúng trong hỗn hợp nước và muối nở. Sau đó, xịt nước vào và cọ sạch hỗn hợp rồi lau khô bằng khăn sạch.

5. Cố gắng tối thiểu phơi nhiệt

Có một sự lầm tưởng phổ biến rằng thời tiết lạnh là khắc tinh của cụm ắc quy ô tô, thế nhưng điều này không hoàn toàn chuẩn xác. Đúng là ắc quy phải làm việc vất vả hơn để khởi động xe trong những tháng mùa đông, nhưng nguyên nhân khiến xe khó khởi động vào mùa động lại chủ yếu là bởi tổn hại mà chúng đã phải chịu đựng trong mùa hè nắng nóng.

Nhiệt độ cực nóng là một hình thức “tra tấn” lên ắc quy ô tô bởi nó gia tăng tỷ lệ bay hơi nước khỏi các viên pin, kể cả là đóng kín trong ắc quy. Sau đó, trời lạnh sẽ làm lộ ra sự thiếu hụt của một ắc quy yếu, khi nhiệt độ thấp làm cạn phần điện năng còn lại khi nó cố gắng khởi động một động cơ lạnh với lớp dầu đặc.

Vậy bạn có thể làm gì? Cơ bản là bất cứ điều nghĩ bạn có thể nghĩ đến để giảm nhiệt lên cụm ắc quy. Độ xe trong bóng râm hoặc giữ xe trong gara khi không sử dụng là hai ý tưởng tốt. Hoặc bạn có tìm cách giúp cô lập ắc quy khỏi nhiệt lượng sinh ra trong khoang động cơ.

6. Kiểm tra điện áp của ắc quy một lần một tháng

 

Tuổi thọ của một cụm ắc quy axit-chì sẽ ngắn lại đáng kể khi nó bị bỏ rơi trong trạng thái nửa đầy hoặc cạn điện dài lâu, vậy nên kiểm tra điện áp với thiết bị chuyên môn mỗi tháng một lần là cách tốt để theo dõi sức khỏe của ắc quy. Một cụm ắc quy axit-chì khỏe mạnh, nạp đầy điện nên có điện áp khoảng 12,7 V trở lên.

Nếu điện áp rơi xuống dưới 12,5 V thì tốt nhất là bạn nên sạc ắc quy càng sớm càng tốt. Bạn cũng nên nhớ rằng một cụm pin axít-chì xe ô tô có điện áp 12,4 V lúc nửa đầy, và chỉ có 12 V khi cạn điện hoặc đã chết.

7. Đừng bỏ xe không dùng trong một thời gian dài

Gữ cụm ắc quy axit-chì trong trạng thái nạp đầy tất cả mọi lúc là một điều quan trọng để ngăn chặn hư tổn. Bất kể nhãn hiệu nào đi nữa, tất cả ắc quy axit-chì sẽ dần mất điện theo thời gian, hay còn gọi là “tự phóng điện”.

Một cụm ắc quy axít chì sẽ tự phóng điện ở tỷ lệ khoảng 1% mỗi ngày ở nhiệt độ phòng, 0,25% mỗi ngày ở 10 độ C và 1,5% mỗi ngày ở 30 độ C. Nhớ rằng các ứng dụng tiêu thụ điện năng từ xe sẽ làm tăng tỷ lệ phóng điện, vậy nên nếu xe của bạn sẽ phải nằm im một chỗ trong hơn một tuần, bạn nên cắm sạc cho nó để giữ ắc quy trong trạng thái tràn đầy.

Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ nắm được cách chăm sóc cũng như kéo dài tuổi thọ ắc quy cho xế cưng của mình!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *