Bảo dưỡng phanh ô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành ô tô. Hệ thống phanh cho phép xe giảm tốc hoặc dừng lại khi đang di chuyển, đảm bảo an toàn khi đỗ xe và tránh nguy hiểm khi phanh không hoạt động tốt hoặc bị hỏng. Việc thường xuyên bảo dưỡng hệ thống phanh là rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe, và chủ xe nên hiểu rõ điều này.

Nguyên nhân gây hại cho phanh ô tô
Trong quá trình lái xe trên địa hình đầy bụi bẩn, các ngóc ngách của hệ thống phanh không tránh khỏi việc bị bám đất và bụi. Nếu không xử lý kịp thời, điều này có thể gây ra vấn đề rỉ sét cho các chi tiết của hệ thống phanh. Điều này sẽ làm cho hệ thống phanh hoạt động không chính xác, đặc biệt là khi lái xe trên các con đường cao tốc, có thể gây ra nguy hiểm. Ngoài ra, nếu bạn nghe thấy tiếng ồn lạ khi phanh hoặc phanh bị kẹt, đó có thể là do hệ thống phanh trống ở bánh sau đã bị ăn mòn hoặc không được bôi trơn đầy đủ.

Lợi ích khi tiến hành bảo dưỡng phanh ô tô
Phanh xe ô tô bị xuống cấp là một việc không thể nào tránh khỏi được. Vì thế, cần tiến hành bảo dưỡng phanh ô tô sớm nhất nhằm mang đến một số lợi ích tuyệt vời như sau:
- Đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt, giúp lái xe luôn an toàn;
- Tăng tuổi thọ cho toàn bộ hệ thống phanh xe;
- Sớm phát hiện ra những hư hỏng của hệ thống phanh như mòn đĩa phanh, mòn má phanh… Để có được biện pháp sửa chữa, thay thế kịp thời nhất.

Những hư hỏng thường gặp nếu không thường xuyên bảo dưỡng phanh ô tô
Hệ thống phanh xe luôn phải chịu áp lực và nhiệt độ cao do ma sát sinh ra khi hoạt động. Tuy nhiên, khi sử dụng trong thời gian dài, hệ thống phanh có thể gặp phải nhiều vấn đề hư hỏng cần phải được bảo dưỡng và sửa chữa để đảm bảo tình trạng hoạt động ổn định và an toàn cho chiếc xe. Các vấn đề thường gặp trên hệ thống phanh xe bao gồm:

Phanh hoạt động kém hiệu quả
Khi thắng (phanh) xe với độ mạnh như bình thường nhưng phanh hoạt động kém hiệu quả, có thể do mực dầu phanh bị mất do rò rỉ, hoặc bị lẫn nước, dẫn đến sức ép phanh không đủ để kích hoạt cơ cấu phanh. Trong trường hợp này, nên kiểm tra đường ống dầu và thay thế dầu mới. Nếu hệ thống phanh không hoạt động hoặc không có âm thanh kêu từ phanh, có thể đĩa phanh đã bị mòn. Nếu đạp phanh nhẹ mà không thấy hiệu quả, thường là do xi lanh chính hỏng hoặc hệ thống phanh bị tràn khí, khiến dầu phanh bị lẫn khí không thể tạo đủ áp lực để kích hoạt cơ cấu phanh. Trong trường hợp này, cần xả khí ra khỏi hệ thống phanh bằng cách đẩy khí ra ngoài qua cơ cấu phanh 4 bánh xe.
Hoạt động của phanh không ổn định
Khi đạp phanh, hệ thống phanh xe cần hoạt động ổn định và đáp ứng đều. Tuy nhiên, nhiều trường hợp khi đạp phanh, lực phanh xuất hiện nhanh và sau đó mất, hoặc có chu kỳ không đều. Điều này cho thấy má phanh và đĩa phanh có thể đã bị hỏng và cần phải được kiểm tra và thay thế. Nếu cần, thay cả bộ phanh trước và sau để đảm bảo lực phanh được phân bố đồng đều trên cả hai bánh xe. Việc thay thế chỉ một bên có thể dẫn đến lực phanh không đồng đều và gây hư hại cho bánh xe.
Đạp phanh thấy nặng
Hiện tượng đạp phanh thấy nặng thường do sẹc vô bị hở hay hư hỏng. Không tạo nên sự chênh lệch áp suất đủ lớn để hỗ trợ lực từ bàn đạp phanh. Người lái phải đạp với lực mạnh để thắng xe. Khi hệ thống phanh gặp phải vấn đề trên bạn nên đem đi kiểm tra, gia công bao kín sẹc vô hoặc thay thế.
Nguyên nhân khác gây nên vấn đề này là do đường ống dầu phanh bị tắc làm áp lực dầu tăng cao không thể truyền tới cơ cấu phanh. Bạn có cố sức phanh vẫn không hiệu quả hoặc phanh giảm đi nhiều. Để tạo lực phanh lớn bạn nên điều chỉnh lại ghế ngồi sao cho phần lưng, phần hông, tựa vào ghế tạo tư thế tốt.
Phanh bị bó cứng
Khi đang lái xe trên đường cong và bạn cần phanh, sau khi buông bàn đạp phanh, xe không lướt đi mượt mà mà cảm thấy lực cản phải tăng ga mới chạy được. Điều này cho thấy hệ thống phanh của bạn đang bị kẹt. Có thể do ắc thắng bị khô mòn hoặc heo phanh bị kẹt, khiến piston không trở về vị trí ban đầu sau khi bạn buông chân phanh.
Để giải quyết vấn đề này, bạn nên kiểm tra và làm sạch ắc thắng, heo phanh, và bôi trơn chúng để hệ thống phanh hoạt động mượt mà trở lại.
Tiếng kêu phát ra từ cơ cấu phanh
Các hệ thống phanh trên hầu hết các loại ô tô hiện nay đều được trang bị cơ cấu phanh đĩa ở bánh trước hoặc cả bốn bánh, trong khi phanh tang trống thường được sử dụng ở bánh sau. Đối với các loại xe cũ hơn với tốc độ thấp hơn, hệ thống phanh đĩa không hoàn thiện nên phanh tang trống được sử dụng cho phanh tay. Nếu khi đạp phanh và nghe thấy tiếng kêu kèn kẹt, đó là dấu hiệu cho thấy bố phanh đã mòn đến giới hạn và cần phải được thay thế.
Tuy nhiên, nếu tiếng kêu không liên tục hoặc không quá lớn, điều này có thể do rác thải hoặc đất cát đã bị lọt vào cơ cấu phanh. Vệ sinh cơ cấu phanh sẽ giải quyết được vấn đề này.

Nếu không bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô định kỳ và đúng cách, sẽ gây ra các tổn hại nghiêm trọng cho hệ thống phanh. Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến an toàn cho người lái và hành khách trong quá trình di chuyển. Do đó, giải pháp để giải quyết vấn đề này là sử dụng các dung dịch bảo dưỡng phanh ô tô như chất tẩy rửa phanh hoặc mỡ chịu nhiệt. Những dung dịch này không chỉ giúp làm sạch và loại bỏ bẩn trên bề mặt phanh, mà còn giúp bảo vệ hệ thống phanh khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường xung quanh.
Quy trình bảo dưỡng phanh ô tô
Bảo dưỡng phanh ô tô có thể mất vài giờ đồng hồ để hoàn thành, nhưng đó là một công việc rất quan trọng để đảm bảo tính an toàn cho người lái xe khi tham gia giao thông.
Bước 1: Tháo ốc phía sau bộ giá phanh
Hãy sử dụng cờ lê chuyên dụng để thực hiện công việc tháo ốc phía sau bộ giá phanh. Nếu xe có hệ thống cảm biến độ mòn, rút chốt cắm ra. Sau đó bạn nhấc lên bộ giá đỡ ra khỏi đĩa phanh rồi mới tiến hành tháo đến các má phanh.
Bước 2: Rút suốt trượt bên ngoài đĩa phanh
Sau khi đã tháo rời tất cả các bộ phận suốt trượt bên ngoài đĩa phanh rồi. Hãy giữ chúng vào một chiếc hộp hoặc để ở một vị trí sạch sẽ nào đó.
Bước 3: Sử dụng dung dịch vệ sinh phanh ô tô
Ở bước này bạn sử dụng các loại dung dung dịch vệ sinh phanh chuyên dụng để vệ sinh chiếc cùm đỡ má phanh, giá đỡ phanh. Thực hiện vệ sinh các chi tiết bằng nhựa, cao su nhẹ nhàng. Lau chùi sạch sẽ bụi bẩn, gỉ sắt trong khe rãnh, ngóc ngách của bộ giá đỡ.
Bước 4: Bôi mỡ lên phanh ô tô
Sau khi sút trượt hãy tiến hành bôi mỡ vào bộ phận này. Sử dụng mỡ bò chuyên dụng để bảo vệ má phanh, loại bỏ tiếng rít, tăng độ cứng, tuổi thọ cho má phanh được lâu. Đưa phần chốt vào lỗ thực hiện kiểm tra độ trơn trượt xem đã đạt yêu cầu chưa.
Bước 5: Hoàn thành công việc bảo dưỡng
Tiến hành lắp ráp các chi tiết vào nguyên vị trí ban đầu lần lượt sẽ là bộ cùm phanh, má phanh, bộ giá phanh, siết chặt con ốc rồi cắm đường dây hệ thống cảm biến vào.
Bước 6: Lắp bánh xe lại
Lắp bánh xe, vặn lại đủ và chặt các con ốc đã tháo ra trước đây. Hạ kích để cho bánh xe được chạm xuống đất. Siết chặt lại các ốc bánh xe.
Trên đây là một số thông tin về việc bảo dưỡng phanh ô tô mà chủ xe nên nắm. Vậy nếu như bạn đang có nhu cầu bảo dưỡng phanh ô tô có thể đến với Handi Auto Đức Hoà. Đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ bảo dưỡng phanh ô tô tại Đức Hoà. Khi đến đây còn nhận được sự tư vấn tận tình của đội ngũ nhân viên giúp bạn an tâm khi đến sử dụng dịch vụ của chúng tôi.
Thông tin liên hệ bảo dưỡng phanh ô tô
TRUNG TÂM CHĂM SÓC BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA Ô TÔ – HANDI AUTO ĐỨC HOÀ
Chăm sóc | Bảo dưỡng | Sửa chữa | Đồng sơn | Cứu hộ | Bảo hiểm | Mua bán xe | Cầm xe | Cho thuê xe
- Địa chỉ: Số 119 ấp Giồng Lớn, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An
- Hotline: 0889.177.277 (Zalo) – 0794.177.277 (Zalo)
- Email: handiauto.vn@gmail.com – handiautoduchoa@gmail.com
- Website: handiauto.vn – handiautoduchoa.com
- Fanpage: facebook.com/handiauto – facebook.com/handiautoduchoa
Chúng tôi hân hạnh được phục vụ Quý khách!