‘Chu kỳ đăng kiểm xe ở Việt Nam quá khó hiểu’

Tôi thấy chu kỳ đăng kiểm xe tại Việt Nam quá ngắn và vào những thời điểm không cần thiết của dòng đời một chiếc xe.

Đọc bài viết ‘Đăng kiểm ôtô cần theo cả thời gian và km‘, tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Tôi không thấy ở nước nào như nươc ta, chu kỳ đăng kiểm một chiếc xe lại ngắn đến kỳ lạ.

Ví dụ, để so sánh, một chiếc xe cá nhân chở người, ở Việt Nam, sẽ phải kiểm định lần đầu, rồi 30 tháng sau kiểm định tiếp, sau đó là mỗi kỳ 18 tháng. Từ năm thứ 7 đến 12 là mỗi kỳ 12 tháng. Từ năm thứ 12 đến 15 là mỗi kỳ 6 tháng và từ năm thứ 15 là mỗi kỳ 3 tháng.

Trong khi ở Nhật Bản và Hàn Quốc, chiếc xe chỉ phải kiểm định lần đầu tiên trong thời gian 4 năm từ khi mua mới, sau đó mỗi 2 năm kiểm định một lần. Con số tương tự ở Singapore là 3 năm từ khi mua sẽ kiểm định lần đầu, sau đó là mỗi 2 năm, từ năm thứ 10 là hàng năm.

Ở các quốc gia trong cộng đồng châu Âu cũng tương tự như Hàn Quốc và Nhật Bản, kiểm định lần đầu sau 4 năm, và sau đó là chu kỳ 2 năm. Thậm chí, Malaysia không bắt buộc phải kiểm định đối với xe cá nhân, chỉ bắt buộc kiểm định với xe chở khách.

Với một chiếc xe 20 năm tuổi, ở Việt Nam sẽ phải kiểm định 36 lần, ở Singapore là 15 lần, ở Nhật, Hàn Quốc và EU là 9 lần. Chúng ta đều có thể nhận thấy chu kỳ đăng kiểm ngắn ở Việt Nam là khó hiểu đến thế nào.