HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG CỦA CÁC HỆ THỐNG ĐIỆN VÀ ĐIỆN TỬ TRÊN Ô TÔ: HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG KHÔNG HOẠT ĐỘNG (ĐÈN PHA TẮT)

LỜI GIỚI THIỆU: Kết thúc chủ đề các hiện tượng hư hỏng trên hệ thống khởi động, sạc, động cơ. Nhằm phục vụ nhu cầu làm việc, nghiên cứu hiện tượng hư hỏng các hệ thống trên xe ô tô để tìm ra Pan bệnh liên quan. Mới các bạn đến với chủ đề thứ 7 trong chuỗi bài viết HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG CỦA CÁC HỆ THỐNG ĐIỆN VÀ ĐIỆN TỬ TRÊN Ô TÔ.

Hệ thống chiếu sáng giúp đảm bảo tầm nhìn khi di chuyển vào ban đêm hoặc trong điều kiện thiếu sáng. Đèn pha phải có cường độ sáng lớn nhưng không làm lóa mắt tài xế xe chạy ngược chiều, nếu xảy ra sự cố sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Dưới đây là những nguyên nhân cơ bản khiến đèn pha không hoạt động.

Đèn đầu có hai chế độ: chiếu sáng xa (pha) từ 180 – 250m và chiếu sáng gần (cos) từ 50 – 75m. Trong mọi điều kiện thời tiết, cos là mức tối thiểu để đảm bảo an toàn, nhưng nếu bạn di chuyển ở tốc độ cao hơn 40 km/h thì đèn pha là điều bắt buộc để bảo đảm an toàn. Đối với hầu hết các phương tiện, đèn pha được điều khiển thông qua các công tắc và rơle để bật và tắt.

HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG KHÔNG HOẠT ĐỘNG (ĐÈN PHA TẮT)

Biểu hiện của đèn pha khi bị hỏng

  • Khi xuất hiện ánh đèn pha nhấp nháy, khả năng chập cả bên trong mạch pha, cốt hay chỗ nối dây đến ắc quy.
  • Ánh sáng đèn bị mờ: Khả năng khuếch tán bị chói phản chiếu hoặc bóng đèn bị bám bẩn trong trường hợp này cần phải vệ sinh sạch sẽ để đảm bảo cho chiếu sáng tốt nhất.
  • Đèn không sáng: Đèn không sáng rất có khả năng bộ điều chỉnh điện áp ắc quy hết điện, hư hỏng.
  • Xuất hiện một đèn không sáng thì khả năng một đèn pha đã bị cháy và cần phải thay thế.

Những nguyên nhân đèn pha ô tô bị hỏng

1. Bóng đèn pha

Tuổi thọ của bóng đèn pha

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khi đèn pha không làm việc. Bóng đèn pha có tuổi thọ giới hạn từ 450 đến 1.000 giờ, vì vậy sau một thời gian sử dụng chúng sẽ bị cháy.

2. Hiện tượng hư hỏng cầu chì đèn pha bị cháy

Cầu chì bảo vệ hệ thống dây điện khỏi bị hư hại, trong trường hợp có dòng điện quá lớn đi qua hệ thống mạch điện đèn pha. Cầu chì sẽ bị cháy nếu có sự cố ngắn mạch, nhưng nó cũng có thể bị cháy nếu bóng đèn có công suất không chính xác. Cầu chì bị cháy lặp đi lặp lại nhiều lần đòi hỏi công việc chẩn đoán nhiều hơn để xác định nguyên nhân dòng điện quá mức .

3. Hiện tượng hư hỏng Rơle đèn pha bị lỗi

Rơle đèn pha bị lỗi

Công tắc đèn pha thường không điều khiển trực tiếp bóng đèn pha, nhưng thông qua một hoặc nhiều rơle . Công tắc đèn pha cung cấp năng lượng cho rơle, sau đó rơle sẽ cấp năng lượng cho bóng đèn pha. Điều này bảo vệ công tắc đèn pha khỏi dòng điện cao được sử dụng bởi đèn pha.

4. Hiện tượng hư hỏng máy phát điện không hoạt động

Máy phát điện không hoạt động

Trong trường hợp sử dụng đèn pha HID, hoặc đèn pha Xenon, để đưa xenon và muối về trạng thái plasma, máy phát HID tăng điện áp lên đến 30.000V, sau đó ổn định khoảng 90V khi bóng đèn hoạt động. Nếu máy phát bị hỏng, bóng đèn sẽ không sáng.

5. Hiện tượng hư hỏng vấn đề về dây điện

Vấn đề dây điện

Các sự cố ngắn mạch phổ biến nhất là do hệ thống dây điện, đầu nối bị hỏng hoặc lắp đặt phụ kiện hậu mãi kém có thể gây ra sự cố. Hệ thống dây bị hỏng hoặc đứt có thể dẫn dòng điện nối mass gây ngắn mạch hoặc liên kết nhiều hệ thống với nhau. Các kết nối lỏng lẻo hoặc bị ăn mòn, đặc biệt là ở bóng đèn pha, có thể quá nóng và tan chảy.

6. Công tắc đèn pha bị hỏng

Công tắc đèn pha bị hỏng

Công tắc đèn pha nằm bên trong xe và được bảo vệ tốt. Tuy nhiên, nếu bạn lái xe nhiều, đặc biệt là vào ban đêm khi bạn phải liên tục thay đổi giữa pha và cos, bạn có thể làm mòn công tắc đèn pha.

7. Đèn pha bị mờ

Đèn pha bị mờ

Nếu đèn pha vẫn hoạt động nhưng độ sáng không đặt yêu cầu, đặc biệt nếu bạn lái một chiếc xe cũ hơn với kính bảo vệ được làm từ polycarbonate, chiếc xe của bạn có thể bị mờ kính bảo vệ đèn. Điều này không chỉ đơn giản là kính đèn pha bị xước, mà là một sự thay đổi hóa học thực tế từ sự tiếp xúc của polycarbonate với tia cực tím mặt trời và khí thải. Ánh sáng khuếch tán không đều, gây khó nhìn, ngay cả khi đèn pha được bật.

8. Bóng đèn pha không chính xác

Bóng đèn pha không chính xác

Trên một số xe, đặc biệt là những xe có đèn pha HID hoặc bảo vệ mạch trạng thái rắn (điốt Zener hoặc bộ ngắt mạch đèn pha) lắp đặt bóng đèn sai có thể dẫn đến hoạt động của đèn pha không liên tục hoặc không có pha. Bóng đèn sai có thể không sáng ở điện áp của xe hoặc sử dụng quá nhiều điện do thiết kế của mạch bảo vệ.

9. Tay bẩn

Tay thợ thực hiện thay bóng bẩn

Điều này có thể xảy ra nếu tay dính dầu mỡ khiến một phần của bóng đèn nóng không đều, và bóng đèn bị vỡ. Khi sửa những lỗi liên quan đén đèn pha, hãy chắc chắn rằng tay bạn sạch khi thực hiện công việc. Nếu có thể, đừng chạm vào phần thủy tinh của bóng đèn. Nếu cần, xử lý bóng đèn bằng găng tay cao su. Cuối cùng, nếu bóng đèn bị bẩn, hãy làm sạch nó bằng cồn trước khi lắp đặt.

Lời kết:

Vậy là chúng ta đã cùng nhau đi hết bài viết về HIỆN TƯỢNG HƯ HỎNG CỦA CÁC HỆ THỐNG ĐIỆN VÀ ĐIỆN TỬ TRÊN Ô TÔ. Trên đây là những chia sẻ thực tế về các Pan bệnh xoay quanh hiện tượng: ”HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG KHÔNG HOẠT ĐỘNG (ĐÈN PHA TẮT) ” , cũng như các phương pháp khắc phục từ cơ bản đến phức tạp. Mong rằng sẽ giúp ích cho các anh em.

TRUNG TÂM CHĂM SÓC BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA Ô TÔ – HANDI AUTO ĐỨC HOÀ