Để có thể sử dụng xe lâu dài, chạy êm ái mọi lúc, hầu hết các chủ xe đều phải tiến hành việc bảo dưỡng định kỳ. Vậy bảo dưỡng xe như thế nào là hợp lý? Quy trình và chi phí bảo dưỡng ra sao? Hãy theo dõi thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây của Handi Auto Đức Hoà nhé.
Các hạng mục bảo dưỡng xe ô tô
Để có thể sử dụng xe lâu dài và chạy trơn tru mọi lúc, hầu hết các chủ xe đều phải tiến hành công việc bảo dưỡng định kỳ theo định kỳ hàng tháng, hàng năm hoặc theo số km. Tùy theo sự khác biệt của từng dòng xe sẽ có quy định bảo dưỡng xe ô tô định kỳ khác nhau, chủ xe nên biết khi nào nên “làm mới” chiếc xe của mình thông qua sách hướng dẫn.
Thông thường, quy trình bảo dưỡng định kỳ cho ô tô sẽ tuân theo các bước sau:
Kiểm tra lọc nhớt
Mỗi lần thay nhớt, xe đều được gắn bộ đếm số km để tính mức nhớt. Khi đi hết số km định sẵn, xe sẽ phát tín hiệu báo thiếu nhiên liệu cho chủ nhân khiến máy móc trên xe khó vận hành. Lúc này, chủ xe nên đưa xe đến gara để bảo dưỡng ô tô và kiểm tra lọc nhớt.
Để thay dầu, kỹ thuật viên sẽ nhấc xe nâng lên và tháo các vít lọc nhớt. Xả dầu vào thùng cho đến khi cạn sạch, sau đó kiểm tra lọc nhớt. Sau khi đã kiểm tra tình trạng xong, tiến hành đổ một lượng nhớt vừa đủ vào lọc. Lưu ý nhớt tra vào xe phải đúng chủng loại, đúng hãng, theo yêu cầu của khách hàng hoặc yêu cầu của trung tâm sửa chữa. Không nên đổ thêm nhớt kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận bên trong và máy móc của xe.
Ngoài ra, ô tô thường chỉ sẽ thay lọc nhớt khi đã thay nhớt lần thứ hai.
Vệ sinh lọc gió động cơ
Trong số các linh kiện ô tô, lọc gió động cơ đóng vai trò quan trọng giúp lọc sạch không khí trước khi hòa trộn với nhiên liệu đi vào buồng đốt. Khi lọc gió bị rách, bụi bẩn có thể lọt qua và ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống động cơ, gây hư hỏng máy móc. Nếu có quá nhiều bụi bẩn trong bộ lọc không khí, không khí sẽ bị chặn và không thể đi qua, dẫn đến việc không không khí để hòa trộn với nhiên liệu. Vì vậy, bạn cần bảo dưỡng ô tô thường xuyên và kiểm tra lại bộ lọc sau một thời gian dài sử dụng.
Theo kinh nghiệm của các chuyên gia bảo dưỡng ô tô, sau 50.000 km, chủ xe nên thay lọc gió để đảm bảo không khí luôn sạch khi đi vào động cơ.
Vệ sinh lọc gió máy lạnh
Ngoài lọc gió động cơ, lọc gió máy lạnh cũng có ảnh hưởng lớn đến tình trạng không khí trong xe. Một khi lọc gió bị bẩn sẽ khiến không khí trong xe tràn ngập mùi khó chịu, thậm chí là các chất độc hại gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Bởi cơ chế hoạt động của bộ phận này là lọc không khí bên ngoài trước khi vào trong xe qua dàn lạnh.
Trong ga ra, nhân viên sẽ tháo và vệ sinh lưới lọc máy lạnh. Nếu quá bẩn, nhân viên sẽ tư vấn cho khách hàng thay cái mới. Bạn nên thay lọc gió sau 15.000 – 20.000 km hoặc sớm hơn do điều kiện đường xá nhiều bụi bẩn như hiện nay.
Kiểm tra phanh xe
Có thể nói hệ thống phanh là bộ phận chịu nhiều áp lực và hoạt động vất vả nhất trên ô tô. Đặc biệt, với những con đường đông đúc ở Việt Nam hiện nay, phanh ô tô thường được sử dụng để hạn chế những va chạm không đáng có vào giờ cao điểm. Nếu hệ thống phanh làm việc quá sức có thể bị mòn nhanh chóng và có khả năng gây nguy hiểm.
Nếu phanh bị bẩn thì nên vệ sinh sạch sẽ để tránh làm xước đĩa và tăng độ ma sát trong quá trình phanh. Trong trường hợp phanh bị mòn quá mức, chủ xe nên thay phanh kịp thời để đảm bảo hiệu quả của hệ thống phanh. Lưu ý nên thay loại phanh phù hợp với xe để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Kiểm tra lọc xăng, các chất dung dịch khác của từng bộ máy trên xe
Dầu hộp số, dầu trợ lực lái, dầu thắng, dầu rửa kính chắn gió và các mức nước làm mát đều cần được kiểm tra kỹ lưỡng về số lượng và chất lượng để đảm bảo hiệu suất tối ưu của xe.
Mức dầu trên phải đủ và tránh tình trạng thiếu nước khiến động cơ giải nhiệt kém. Bên cạnh đó, việc kiểm tra các chi tiết này cũng sẽ giúp loại bỏ các cặn bẩn bám trên lọc xăng, giúp động cơ nạp nhiên liệu dễ dàng hơn.
Bảo dưỡng xe ô tô theo mốc km
Mốc km | Hạng mục bảo dưỡng |
5.000 km |
|
10.000 km |
|
20.000 – 30.000 km |
|
40.000 km |
|
70.000 – 80.000 km | Thực hiện kiểm tra các bước trên. Riêng đối với xe sử dụng curoa (đai) cam nên thay bi tăng, đai, bi tỳ. |
Giá bảo dưỡng xe ô tô
Thông thường, chi phí bảo dưỡng xe lần đầu từ 150.000 đồng trở lên. Tùy thuộc vào hãng xe, đời xe mà chất lượng của linh kiện thay thế sẽ tốt hay trung bình. Sau khi trung tâm thương lượng với khách hàng, các kỹ thuật viên bảo dưỡng xe sẽ lần lượt vệ sinh và thay thế phụ tùng. Chẳng hạn xe SUV, MPV 7 chỗ sẽ có phụ kiện khác với xe 4, 5 chỗ ở phân khúc sedan, hatchback hay xe số tự động sẽ khác xe số sàn.
Nên bảo dưỡng xe ô tô ở đâu?
Hầu hết các chủ xe đều bối rối khi lựa chọn địa chỉ gara sửa chữa để có thể bảo dưỡng xe của mình. Trên thực tế, cả nhà sản xuất ô tô hay gara sửa chữa ô tô đều có những ưu điểm và nhược điểm, tùy theo mục đích sử dụng và độ tin cậy của chủ xe mà lựa chọn địa chỉ bảo dưỡng phù hợp với điều kiện và dòng xe của chủ xe.
Nếu bảo dưỡng lần đầu ở hãng, kỹ thuật viên sẽ tiến hành vệ sinh và thay thế phụ tùng chính hãng cho xe. Đặc biệt vì là xe nguyên bản nên thợ sửa xe chẩn đoán lỗi rất nhanh và tiến hành sửa chữa hợp lý. Nhược điểm là hãng có nhiều xe cần được bảo dưỡng, chủ xe sẽ phải đợi lâu, các chi phí bảo dưỡng khác cũng đắt hơn bên ngoài.
Nếu chọn bảo dưỡng ô tô ở các gara bên ngoài, bạn sẽ nhận được các lợi ích như: giá bảo trì rẻ, linh hoạt lựa chọn gara gần nơi ở,…. Trong khi các hãng xe chỉ tập trung vào khu vực trung tâm. Tuy nhiên, nếu không may chủ xe lựa chọn nơi bảo dưỡng không đủ uy tín, thợ chưa vững tay nghề, kiến thức sửa chữa và bảo dưỡng, thiếu kinh nghiệm……. thì sẽ dễ dàng chẩn đoán sai “bệnh” của xe.
Nói chung, trước khi lựa chọn địa chỉ bảo dưỡng phù hợp, chủ xe cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ càng để thuận tiện và phù hợp với nhu cầu của mình. Tránh trường hợp chọn sai địa chỉ bảo dưỡng, gây hỏng hóc “hại” cho “xế”. việc chọn nơi bảo dưỡng xe uy tín và phù hợp vẫn phụ thuộc vào mong muốn của chủ xe. Mong rằng qua bài viết trên các bạn đã nắm rõ về quy trình bảo dưỡng ô tô và tìm được nơi bảo dưỡng ô tô tốt nhất phù hợp với mình, đảm bảo an toàn cho bạn trên mọi cung đường.