Xuống hơi chậm – bệnh của lốp tài xế dễ bỏ qua

Lốp xuống hơi chậm xảy ra âm thầm, dễ bị nhầm với xuống hơi tự nhiên, nếu không xử lý sớm sẽ giảm tuổi thọ của lốp nhanh chóng.

Thông thường, lốp xe trong tình trạng tốt sẽ giảm khoảng 1-3 psi (0,07-0,2 bar) áp suất mỗi tháng, đây là mức giảm tiêu chuẩn và không đáng lo ngại, xảy ra do hiện tượng thẩm thấu hoặc nhiệt độ thay đổi. Theo các kỹ thuật viên chuyên lốp, nếu bị giảm nhiều hơn mức này có nghĩa lốp đang bị rò rỉ hơi với tốc độ chậm.

Đây là hiện tượng không dễ phát hiện, vì thường không có dấu hiệu của vật nhọn đâm thủng lốp, hoặc tiếng xì đặc trưng. Nếu để kéo dài có thể ảnh hưởng tuổi thọ của lốp, hoặc xuống hết hơi khi đang di chuyển.

Cách phát hiện lốp bị xuống hơi chậm

Cách dễ nhất là trang bị bộ giám sát áp suất lốp (TPMS – Tire Pressure Monitoring System) giá 1-2 triệu đồng tùy vào chủng loại (gắn trong hoặc ngoài). Thiết bị này giúp giám sát áp suất lốp trong thời gian thực, giúp tài xế biết chính xác thông số áp suất lốp và nhiệt độ ở bất cứ lúc nào.Xuống hơi chậm – bệnh của lốp tài xế dễ bỏ qua – VnExpress

Xuống hơi chậm xảy ra khi áp suất lốp giảm hơn 1-3 psi (0,07-0,2 bar) mỗi tháng.

Bên cạnh đó, các bộ bơm xe cầm tay, sử dụng điện từ tẩu sạc hiện nay đều tích hợp đồng hồ đo áp suất lốp, do đó tài xế có thể dùng thiết bị này để đo.

Một cách khác là sử dụng thiết bị đo áp suất lốp cầm tay điện tử, giá 200.000-400.000 đồng, lưu ý loại cơ kém chính xác hơn và khó nhận biết sự thay đổi nhỏ của áp suất, do đó không nên dùng loại này. Tài xế chỉ cần đo áp suất hằng ngày để nhận biết lốp có đang bị xuống hơi chậm hay không.

Nguyên nhân khiến lốp mất hơi

Ngoài việc bị cắm đinh, vật nhọn, có nhiều nguyên nhân khác khiến lốp xuống hơi chậm. Đầu tiên là van lốp bị hư hại, thân van có thể hư hỏng do tiếp xúc lâu dài với hóa chất, hoặc bị va chạm với đá, vật cản, hay chỉ đơn giản là đã bị lão hóa do dùng lâu. Van trên bánh xe có thể thay mà không cần phải thay cả lốp. Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng nên thay cả van khi thay lốp mới.

Nguyên nhân khác là vành bị cong vênh, nứt khiến hơi bị rò rỉ ở viền, nơi tiếp xúc giữa lốp xe và vành. Vành xe phải luôn tròn để kín hơi, do đó nếu vành bị hư hại do đi qua ổ gà, đường xấu, va chạm với lề đường có thể khiến lốp thất thoát hơi.

Cách phát hiện vị trí rò rỉ hơi trên lốp tại nhà

Van lốp hư hại là một trong những nguyên nhân khiến thất thoát hơi trong lốp.

Sử dụng xà phòng là cách thức dễ thực hiện nhất để xác định vị trí rò rỉ hơi trên bánh xe. Chỉ cần pha xà phòng vào nước, cho vào chai xịt, sau đó xịt vào toàn bộ lốp xe, bao gồm ở chỗ tiếp xúc với vành và chân van. Vị trí rò rỉ hơi sẽ khiến bong bóng nổi lên hoặc tạo bọt.

Khi xác định được nguyên nhân, tài xế nên kiểm tra và sửa chữa tại các cơ sở uy tín, có máy móc thiết bị đẩy đủ để thay thế lốp một cách an toàn. Ngoài ra, khi thay lốp mới nên cân bằng động lại bánh xe nhằm phân phối đều khối lượng của bánh xe trong vòng quay, giúp đảm bảo tuổi thọ của lốp.

TRUNG TÂM CHĂM SÓC BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA Ô TÔ – HANDI AUTO ĐỨC HOÀ